Kỹ thuật vẽ chì màu và những điều cần lưu ý phần cuối
Vậy là phần dụng cụ chuẩn bị xong, bây giờ là thực hành.
Trước tiên khi bắt đầu vẽ chì màu, thì cái hình bạn dựng ra nó phải thật chuẩn đã, khi bạn bắt đầu vẽ màu vào thì không có cơ hội sửa sai đâu nhé. Chúng ta sẽ dựng hình bằng chì thường trước, dựng nhạt hết sức có thể, tẩy hết các nét thừa đi. Bạn vẽ chì màu mà vẫn còn giữ lại nét chì thì bức tranh của bạn sẽ là sự đánh nhau của 2 chất liệu không ăn nhập, bức tranh sẽ bẩn tối và xỉn, có vẻ 8B đức là nhân viên ngoại giao tốt vì loại chì này có thể vẽ kết hợp với chì màu được.
______________
_____________(Trước khi vẽ chì màu hãy kiểm tra và đảm bảo rằng phần hình thật chuẩn xác đã)
Sau khi dựng hình xong rồi, đảm bảo là nó chẩn đét hết mức có thể và không có sai sót nào. chúng ta sẽ dùng 8B đầu tiên, vẽ như vẽ tranh chì đơn sắc bình thường, tìm ra những phần nào tối nhất đen nhất vẽ trước, lúc này bức tranh của bạn giống như một bức tranh đơn sắc có độ tương phản cực kỳ cao.
_______________
Tiếp theo tập trung vẽ mắt, chân mũi và miệng, cố gằng hoàn thiện, vì sau khi bắt đầu vẽ da mặt chúng ta còn quan sát những phần ấy để đẩy dần gương mặt cho sắc độ hợp lý.
Đối với vẽ mắt lưu ý lòng mắt hay phần lòng trắng không để trắng hay dùng gam màu xám vì chúng ta nghĩ rằng nó màu trắng. Phần lòng mắt sẽ ảnh hưởng bởi ánh sáng môi trường xung quanh nên thường màu xanh hơi nâu.v.v. tùy theo môi trường, tránh dùng màu đỏ vẽ lòng mắt nhé trừ khi mẫu vẽ bị đau mắt đỏ hoặc khóc quá nhiều. Phần con ngươi thì tùy theo sở thích của bạn mà cho màu vào thôi, mỗi mắt một màu lại cá tính, nhưng lưu ý sáng tối phải đúng nhé. Các chỗ đen nhất dùng 8B hoặc vẽ nhạt 8B chừa sắc độ rồi phủ màu lên.
—————-
___________________(Phần lòng mắt không để trắng hoặc dùng gam màu xám)
Khi vẽ miệng cần lưu ý, răng cũng tương tự lòng mắt nó bị ảnh hưởng bởi môi nên thường có màu hơi nâu hoặc hơi đỏ, hồng… Đừng dùng màu vàng nhé, trừ khi vẽ mẫu lâu năm không đánh răng. Đối với môi không phải chỉ có màu đỏ hoặc hồng không mà bạn phải vẽ sáng tối cho môi nữa, các phần cực kỳ tối dùng 8B các chỗ tối vừa vừa dùng nâu rồi nâu đỏ, sau đó mới tới đỏ và hồng, mẫu nam thì dùng ít đỏ với hồng thôi trừ khi mẫu quá nữ tính. Các bạn có thể dùng thêm đỏ cam hoặc cam, rất nhiều bạn nữ thích môi của mình hơi cam cam.
________________
________________(Phần răng sẽ bị ảnh hưởng bởi môi và lợi nên không dùng gam màu xám)
Phần khó nhất và quan trọng nhất quyết định độ chân thực bức tranh là da mặt.
Phần này thì yêu cầu bạn phải có kỹ năng vẽ chì thật tốt thì bức tranh mới chân thực được, vì màu sắc là thứ yếu thôi, sáng tối tương quan các sắc độ với nhau mới quan trọng, kể cả bạn có vẽ khuôn mặt màu xanh lá cây hay tím tái hay bảy sắc cầu vồng mà vẽ đúng sáng tối, tương quan sắc độ với nhau thì vẫn đẹp như thường. Hãy bắt đầu từ những phần tối nhất, chì màu có đặc điểm nếu ta vẽ màu sáng trước như cam, vàng, xanh lá v.v thì chỗ giấy ấy bị trơn khó có thể vẽ đậm được, nếu vẽ nhạt nhạt thôi thì được, nếu vẽ màu đậm ngay thì cũng không ổn lắm, màu đậm có đặc điểm là độ rỗ hạt nhiều dễ để lại vệt chì, vậy giải pháp ở đây là vẽ màu nhạt vừa vừa rồi vẽ màu đậm lên,cho thêm một ít màu nhạt rồi lại vẽ màu đậm lên tiếp. Đối với da mặt thì màu nâu thường được sử dụng nhiều hơn cả, các bạn muốn biết cụ thể mã màu, trình tự dùng màu có thể xem lại các bài hướng dẫn trước của mình.
__________
____________________(Bắt đầu lên dần sắc độ từ những phần tối nhất trên gương mặt)
Lưu ý chúng ta càng dùng nhiều màu kết hợp thì bức tranh càng đậm và đẹp trông đỡ đơn điệu hơn, vd thay vì dùng xanh lá cây thì dùng vàng hoặc lam, thay vì dùng cam thì đỏ, vàng, Việc sao chép lại màu sắc thực của mẫu vẽ bằng chì màu là việc hết sức khó khăn, nhất là trong tay chỉ có dưới 72 cây bút loại chì màu hạng trung rẻ tiền như marco. Để cho bức tranh tươi hơn, cảm giác đậm hơn thì nên ưu tiên dùng các màu sát với màu cơ bản nhất là vàng, đỏ, lam, là các màu nguyên bản không có màu nào pha trộn tạo thành. Bức tranh càng gần màu cơ bản thì sẽ càng tươi, sáng hơn tất nhiên nên ở mức độ vừa đủ, không lạm dụng quá.
____
_______________________(Bức tranh càng gần màu cơ bản thì càng tươi và sáng)
Một bức tranh hoàn thiện cần đạt được độ bão hòa màu, tức là không còn bất kỳ chỗ rỗ hạt nào và rất khó để đè thêm màu lên. Còn nếu các lớp màu quá mỏng thì nó chỉ nhờ nhờ nhạt nhạt thôi trông rất thiếu sức sống. Gương mặt không phải chỉ có mỗi màu nóng hay màu da mà nó là một tổ hợp rất nhiều màu sắc khác nhau, xanh đỏ tím vàng, lục lam chàm tím có đủ luôn, nên các bạn nhớ quan sát thật kỹ và phân tích kết hợp những màu nào là hợp lý nhé. Các vùng ở gần nên dùng màu nóng, vùng ở xa thì dùng màu lạnh, giả sử màu đỏ ở xa xăm thì sẽ hơi tim tím. các mảng màu này sẽ có ảnh hưởng và liên quan lẫn nhau, bạn mặc một cái áo đỏ thì chỗ mặt gần áo sẽ hơn đỏ, bạn đi ra ngoài trời nắng thì mặt hơi vàng… Màu vàng ở cạnh màu lam thì hơi xanh lá cây…
_____________
_______________________(Các màu đứng cạnh nhau sẽ ảnh hưởng lẫn nhau)
Quần áo vải vóc thì cũng tương tự tùy chất liệu mà có cách sử dụng khác nhau.
Đối với tóc dùng 8B hoặc than vẽ đơn sắc trước, tất nhiên với sắc độ vừa phải thôi còn chừa chỗ mà phủ màu lên, các phần tóc ở ngoài cùng nên dùng màu sáng để bộ tóc mềm mại hơn. Để vẽ các sợi tóc rất nhỏ sáng màu, mà không lệch khỏi tổng thể với bộ tóc như dùng tẩy hay bút trắng có thể vẽ trước bằng chì màu vót nhọn, phần ấy sẽ bị trơn không bám chì được, lúc ấy cứ vẽ đè lên như bình thường thôi
_______________
______________________________(Tóc dùng 8B lấy đen trước phủ màu sau)
Tóm lại khi vẽ chì màu cần lưu ý như sau:
– Màu tối vẽ trước màu sáng vẽ sau, nếu vẽ màu sáng trước giấy mất độ bám không vẽ tối được.
– Nếu vùng cần vẽ có sắc xanh thì vẽ đầu tiên.
-Vẽ theo nguyên tắc gần nóng xa lạnh. Màu trắng là nóng nhất, các vùng tối sẽ hơi mang sắc xanh.
– Các màu nóng và lạnh sẽ triệt tiêu lẫn nhau để tạo gam màu tối mà vẫn giữ độ tươi nên sẽ không dùng chì hay màu xám để vẽ da mặt vì sẽ bị xỉn. Các vùng rất tối dùng lam và nâu. vùng tối vừa dùng lục và nâu hoặc lục với cam.
-Không di hết độ chì khi vẽ để còn phủ lớp chì khác lên. bước cuối cùng dùng màu sáng hoặc trắng di hết độ chì để đồng nhất các màu. Thực hiện bước này khi bài hoàn thiện vì lúc này sẽ không sửa được hay chồng màu
– Hạn chế di chì nên sử dụng các nét nhỏ gần nhau. Để tránh bị bết, két chì và có thể chồng màu.
– Tạo khối các vùng giống màu trắng như răng, lòng mắt thì dùng các màu theo màu xung quanh không phải màu xám. Thường thì mắt màu lam, răng màu nâu.
– Môi tạo sáng tối bằng nâu rồi phủ đỏ hồng cam lên tùy mẫu
-Không có một màu cố định tả da mà sẽ gồm nhiều mảng màu khác nhau đan xen có thể dùng cả bộ màu để tạo độ chân thực.
-Các mảng màu sẽ ảnh hưởng lẫn nhau khi đứng cạnh nhau, giả sử màu lam cạnh màu vàng thì vùng màu ở giữa 2 bên sẽ mang sắc lục.
-Vẽ theo nguyên tắc gần tỏ xa mờ, vật càng ở xa thì các ranh giới càng không rõ ràng để tạo điểm nhấn cho tranh.
– Muốn vẽ tóc sáng thì dùng màu sáng vẽ trước hết độ chì vùng bị vẽ sẽ bị trơn không bám chì được, tiếp theo cứ vẽ đè lên như bt.
– Dùng giấy mịn để vẽ như roki để tranh được mịn vẽ được nhiều mảng màu nhỏ hơn.
– Dùng chì màu cố gắng sao chép lại màu của mẫu thường thì tranh sẽ khá nhợt nhạt, nên dẽ tăng thêm đậm vùng tối vùng sáng giữ nguyên để tranh bắt mắt hơn.
– Càng cầm dài bút thì lực tay lên đầu chi càng nhẹ. Càm dài bút khi vẽ các mảng sáng tối lớn cầm ngắn bút khi vẽ chi tiết. Lực nhẹ nhất là để đầu bút tự do trên giấy và dùng tay rê đi.
-Khi bắt đầu vẽ da mặt, lên sáng tối tổng thể toàn bộ gương mặt không lên cục một chỗ để sắc độ được đồng đều.
Trên đây là các yếu tố cốt lõi hết sức cơ bản khi các bạn vẽ chì màu. Các bạn có thể dựa vào bài viết này của mình để hoàn thiện bổ sung và nâng cao hơn. Chúc các bạn thành công và có những bức tranh tuyệt đẹp.
__________________________________________________________________________Trường Minh